“Xe ô tô điện có cần thay dầu động cơ hay không?

Để trả lời cho câu hỏi trên, chúng ta cần tìm hiểu nguyên lý bôi trơn của xe ô tô truyền thống (sử dụng nhiên liệu xăng/ diesel) và xe ô tô điện

Xe ô tô truyền thống cần sử dụng dầu để bôi trơn các bộ phận chuyển động trong động cơ như van, piston và các bộ phận chuyển động khác. Việc bổ sung dầu giúp cho xe động cơ đốt trong hoạt động liên tục mà không bị tăng nhiệt quá cao do ma sát của các chi tiết. Khi hoạt động quá lâu sẽ xuất hiện những mảnh kim loại siêu nhỏ tích tụ trong dầu từ quá trình ma sát, vì vậy cần xả dầu cũ và thêm dầu mới để giữ cho động cơ hoạt động trơn tru và hiệu quả hơn. Do đó khi sử dụng động cơ đốt trong cần thay dầu thường xuyên để hạn chế việc động cơ bị bào mòn, giảm hiệu suất hoạt động và tiêu tốn nhiên liệu.

Ngược lại, xe ô tô chạy bằng điện không xảy ra những hiện tượng trên do cơ chế hoạt động bằng cách tiêu thụ nhiên liệu Pin khi động cơ điện hoạt động. Không có piston động cơ, van hoặc các bộ phận chuyển động cần dầu động cơ nên việc sử dụng và thay thế dầu trên xe ô tô điện là không cần thiết.

Chất bôi trơn cho xe điện có yêu cầu kỹ thuật cao hơn so với dầu động cơ đốt trong. Chúng được sản xuất ra nhằm mục tiêu đảm bảo hoạt động của các thông số kỹ thuật xe, cải thiện hiệu suất chống mài mòn, giảm ma sát, tăng hiệu suất hoạt động, khả năng tương thích điện và cách điện cũng như làm mát động cơ điện và bộ pin.

Những bộ phận cần chất bôi trơn trên xe ô tô điện

Hệ dẫn động của xe ô tô điện đã được đơn giản hóa nhiều bộ phận chuyển động so với xe động cơ đốt trong. Do đó, việc bảo dưỡng xe điện sẽ hạn chế và đơn giản hơn, nhưng vẫn có những bộ phận của ô tô điện cần được kiểm tra thường xuyên. Một số bộ phận quan trọng trên xe điện cần chất bôi trơn đó là:

  • Chất làm mát bộ pin của xe
  • Dầu hộp số
  • Má phanh
  • Mỡ bôi trơn cho một số bộ phận khác.

Ngoài ra, ô tô điện cũng cần trải qua quá trình bảo dưỡng định kỳ để bổ sung dầu, chất bôi trơn và một số dung dịch hỗ trợ khác để bảo vệ bộ máy hoạt động hiệu quả nhất.

 

Mọi thông tin xin Quý Khách hàng liên hệ với Chúng tôi:

NHÀ PHẦN PHỐI DẦU MỠ CHÍNH HÃNG VIACONSVN
Địa chỉ : Số 79, Phố Đặng Thùy Trâm, Phường Dịch Vọng Hậu, Quận Cầu Giấy, TP Hà Nội
Tư vấn bán hàng & kỹ thuật: 0372 688 886 / 0989 107 444
Email: hungnd.veg@gmail.com

Leave Comments

0372 688 886
0372688886